Thursday, April 7, 2011

Real - Barca: Giờ thì “Kinh điển” để làm gì?



bong da) - Real - Barca luôn là trận đấu đáng chờ đợi nhất trong năm của bóng đá thế giới. Nhưng với những diễn biến ở vòng 25 Liga đêm qua, có lẽ trận siêu kinh điển lượt về tại Liga mùa giải năm nay không còn nhiều ý nghĩa.





Trước khi vòng 25 Liga bắt đầu, Real đứng trước thời cơ tốt để thu hẹp khoảng cách với Barca, hoặc chí ít cũng là giữ được cách biệt 5 điểm để nuôi dưỡng hy vọng. Thế nhưng, khi tiếng còi hết trận ở sân Riazor vang lên, Real không những không giữ được khoảng cách đó mà còn để đối thủ bỏ xa tới 7 điểm, qua đó khiến cơ hội đăng quang ngày một xa vời. Thực tế, Barca đang ở vào giai đoạn thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng và có lịch thi đấu trước mắt vô cùng khó khăn. Thế nhưng, bản lĩnh của thầy trò Guardiola đã mang đến sự khác biệt trong cuộc đua với Real.
Một Barca thiếu Valdes, Puyol, Alves và Xavi không thể mạnh như thường lệ. Điều đó đã được thể hiện rõ ràng trên sân Mallorca khi hàng tiền vệ của Pep không còn duy trì được những pha đan bóng ma thuật ở trung lộ, còn hàng phòng ngự cũng nhiều phen chao đảo trước các chân sút đội chủ nhà. Nhưng khi một tập thể bị suy yếu, Barca vẫn còn những cá nhân xuất sắc để trông mong. Tối qua, Messi lại chứng minh đẳng cấp của cầu thủ hay nhất thế giới khi ghi bàn mở tỷ số trong hoàn cảnh đội nhà đang lúng túng và bế tắc.

Real - Barca: Giờ thì “Kinh điển” để làm gì?, Bóng đá, Real – Barca, sieu kinh dien, Messi, Ronaldo, CR7, Mourinho, Pep Guardiola, Xavi, Benzema
Messi và Barca lại nở nụ cười
Bàn thắng giải tỏa áp lực ấy đã giúp đội quân xứ Catalan thi đấu tự tin và sáng nước hơn hẳn trong phần còn lại của trận đấu. Nó cũng buộc Mallorca phải dồn lên tìm bàn gỡ và đem đến những khoảng trống cần thiết cho Barca thực hiện những cú chọc khe hiểm hóc. Chính từ một pha bóng như thế mà Villa đã nâng tỷ số, qua đó đảm bảo chiến thắng cho Barca, trước khi Pedro ấn định thắng lợi bằng cú sút xa đẹp mắt.
Khác biệt giữa Barca và Real chính là ở khả năng vượt khó và tận dụng cơ hội. Đêm qua, Mourinho rất tự tin đưa quân tới Riazor, miền đất mà Real đã giải được lời nguyền vào năm ngoái, còn bản thân “người đặc biệt” cũng từng có những kỷ niệm đẹp với Porto tại đây. Thế nhưng, trước một Deportivo đang sa sút trầm trọng, Ronaldo cùng các đồng đội vẫn không thể một lần khoan thủng bức tường bê tông mà đội chủ nhà dựng lên trước khung thành thủ môn Aranzubia.
Cầm bóng 72%, dứt điểm 21 lần (9 lần trúng đích), hưởng đến 11 quả phạt góc nhưng Real vẫn phải ra về mà không ghi nổi bàn thắng nào. Trong lúc đang đua tranh căng thẳng với Barca, trận hòa này không khác nào một thất bại. Còn nhớ, khi Real hạ Deportivo 3-1 tại Riazor mùa trước, đây không còn là sân bóng “quỉ ám” với “bầy kền kền” nữa. Thế nhưng tối qua, khung thành của Aranzubia thì đúng là bị yểm bùa. Tài năng của thủ môn này đã 9 lần cứu thua cho đội nhà sau những pha bắn phá của các chân sút Real. Và khi đã chiến thắng được Aranzubia, Ronaldo hay Adebayor lại phải chào thua xà ngang, cột dọc.
Real - Barca: Giờ thì “Kinh điển” để làm gì?, Bóng đá, Real – Barca, sieu kinh dien, Messi, Ronaldo, CR7, Mourinho, Pep Guardiola, Xavi, Benzema
Ronaldo không thể giúp Real chiến thắng
Khách quan mà nói, Real đã rất đen đủi. Nhưng cũng có thể thấy được sự nóng vội đã khiến các học trò của Mourinho không có được sự tỉnh táo cần thiết ở những tình huống quyết định. Thêm nữa, chiến thắng của Barca trong trận đấu kết thúc trước đó đã làm tăng đáng kể sức ép tâm lý cho Real. Áp lực buộc phải thắng khiến những pha chuyền bóng và dứt điểm của những CR7, Benzema, Kaka, Di Maria, Adebayor… không còn đủ độ sắc như thường lệ. Mourinho có thể chỉ trích Deportivo vì đã áp dụng chiến thuật “1 thủ môn 10 hậu vệ”, hay chỉ trích ban tổ chức đã sắp xếp họ đá vào thứ Bảy khi vừa mới trở về từ Champions League, nhưng rõ ràng “người đặc biệt” thừa hiểu ông và các học trò phải tự trách mình khi không thể thắng một đối thủ hoàn toàn dưới cơ và để khoảng cách với Barca ngày một lớn dần.
Với 7 điểm hơn đối thủ, Barca đang có một vị trí rất an toàn ở ngôi số 1 trên BXH. Nếu không có bất ngờ nào quá lớn, Real khó có thể thu hẹp khoảng cách này trong những vòng đấu tới. Còn 6 lượt trận nữa sẽ đến siêu kinh điển lượt về ở Bernabeu, và xem ra với tình hình này, trận đấu ấy khó có thể mang tính quyết định đến chức vô địch Liga như NHM đã mong chờ.  Lúc này, nhiều người sẽ chú ý hơn đến màn đọ sức của hai đội ở chung kết Cúp Nhà Vua hoặc có thể thêm một lần nữa ở Champions League.

No comments:

Post a Comment