Tuesday, April 12, 2011

Chung kết Cup C1, trận sửa sai của hai đội bại trận

HLV Hitzfeld đang chỉ đạo Effenberg và các cầu thủ khác tập luyện trên sân San Siro.
Tối nay (1h45’ ngày 24/5, giờ Hà Nội), Bayern sẽ đối đầu với Valencia tại trận đấu cuối cùng của Champions League năm nay ở Milan. Đây là lần đầu tiên trong 46 năm qua, hai CLB thất bại ở chung kết của hai mùa giải trước gặp lại nhau để xác định đội nào sẽ “ca khúc khải hoàn”, đội nào có thêm một đêm ác mộng.
Cả Bayern Munich và Valencia đều được dẫn dắt bởi những bậc thày về chiến thuật, ông Hitzfeld và Cuper. Do vậy, các fan chắc chắn sẽ không được chứng kiến một trận đấu “cởi mở” và nhiều bàn thắng như chung kết Cup UEFA (Liverpool thắng Alaves 5-4). Hai đội năm nay đều chọn lối chơi phòng ngự phản công, vì vậy theo Linke (Bayern), trận đấu sẽ được giải quyết ở những tình huống bóng chết và tỷ số có thể là 1-0, nghiêng về đội tận dụng cơ hội tốt hơn. Không những thế, các học trò của hai HLV Cuper và Hitzfeld đều quá hiểu rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của nhau. Do đó, diễn biến của trận đấu sẽ phụ thuộc vào phong độ của từng cầu thủ trong những cuộc đấu tay đôi.
Tuy nhiên, đội quân đến từ Đức vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao hơn một chút ở cuộc chạm trán này. Bayern đang hưng phấn vì vừa giành được chức vô địch Bundesliga hôm thứ bảy (19/5) và vì vậy tràn đầy quyết tâm lập được chiến tích như hồi năm 1974, vô địch trong nước và đoạt Cup C1. Hơn nữa, về mặt thực hiện đấu pháp, chính Cuper đã đánh giá Bayern cao hơn: “Các cầu thủ của họ có ý thức kỷ luật chiến thuật rất cao. Bayern chỉ có khoảng hai cầu thủ họa hoằn mới mắc lỗi vị trí”. Xét về lực lượng, đội bóng xứ Bavaria có nhiều ngôi sao hơn đối thủ. Các tiền đạo, tiền vệ của Bayern sắc bén và có khả năng hoạt động độc lập cao hơn đối phương. Họ thiếu vắng Jeremies vì chấn thương, nhưng Owen Hargreaves có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ thay thế này. Anh đã chơi rất chững chạc khi thế chỗ Feffenberg bị treo giò ở bán kết lượt về gặp Real và cả khi Jeremies nghỉ thi đấu ở trận cuối cùng của Bundesliga gặp Hamburg. Hàng phòng ngự của Bayern cũng chắc chắn không kém gì Valanecia. Patrick Andersson và Kuffour đã vô hiệu hóa được Beckham và Giggs của M.U, Luis Figo, Raul Gonzalez của Real thì cặp tiền đạo không mấy kỹ thuật của Valencia là Carew và Sanchez khó có thể đẩy đổ được hai “tảng đá” này.
Trước khi lên máy bay đến Milan, ông Hitzfeld cho biết: “Chúng tôi tin chắc sẽ giành chiến thắng trước Valencia”. Nhưng “phù thủy” Cuper cũng quyết tâm không kém. Ông không muốn tiếp tục bị coi là một “phù rể” và “không bao giờ trở thành chú rể”. Tại Cup C2 châu Âu cuối cùng năm 1999, CLB Mallorca của ông đã thua Lazio 1-2 ở trận chung kết. Một năm sau đó, Valencia thất bại 0-3 trước Real ở chung kết Cup C1, cho dù đã chơi một mùa giải rất ấn tượng. Do không còn tiền đạo Claudio Lopez, hai tiền vệ Javier Farinos và Gerard Lopez, những cầu thủ đã thi đấu thành công ở mùa giải trước, HLV Cuper đã áp dụng đấu pháp nặng về phòng ngự. Chiến thuật đó bị các fan phản ứng kịch liệt, nhưng ông cho hay: "Mọi người sẽ im lặng nếu chúng tôi chiến thắng bằng sự chặt chẽ ở hàng phòng ngự và thận trọng khi phản công”. Ở hàng hậu vệ, Valencia chắc chắn sẽ ra quân với bốn gương mặt quen thuộc Angloma (phải), Carboni (trái) và cặp trung vệ Ayala, Pellegrino. Tuyến khiến HLV Cuper phải suy tính ở thời điểm hiện nay là tiền vệ. Ông chưa quyết định (có thể là không muốn tiết lộ) có nên xếp tài năng trẻ người Argentina Pablo Aimar đá chính hay tung vào sân tiền vệ có kinh nghiệm và chơi thiên phòng ngự Didier Deschamps hoặc Angel Angulo. Nếu Aimar vào sân, anh sẽ đá dưới hai tiền đạo Carew và Sanchez, Ruben Baraja sẽ chơi ở giữa, Mendieta đảm nhận cánh phải, hành lang trái sẽ là lãnh địa của Kily Gonzalez.
Các cầu thủ nói gì trước trận đấu:
Đội trưởng Gaizka Mendieta (Valencia): “Năm ngoái mọi thứ đều mới mẻ đối với chúng tôi. Còn ở chung kết năm nay, chúng tôi biết phải làm gì để đạt được mục tiêu. Mọi thứ đã thực sự thay đổi kể từ khi Valencia rời Paris sau trận thua Real 0-3”.
Đội trưởng Stefan Effenberg (Bayern): “Những gì diễn ra trong vòng ba phút cuối tại sân Nou Camp của Barca năm 1999 đã thuộc về dĩ vãng. Các đồng đội của tôi cần phải quên nó đi để chiến thắng tối nay”.
Đội hình dự kiến:
Bayern Munich:thủ môn: Oliver Kahn; hậu vệ: Samuel Kuffour, Patrik Andersson, Thomas Linke; tiền vệ: Willy Sagnol, Bixente Lizarazu, Owen Hargreaves, Stefan Effenberg; tiền đạo Mehmet Scholl, Hasan Salihamidzic, Elber.
Valencia:thủ môn: Santiago Canizares; hậu vệ: Jocelyn Angloma, Fabian Ayala, Mauricio Pellegrino, Amedeo Carboni; tiền vệ: Ruben Baraja, Gaizka Mendieta, Kily Gonzalez, Pablo Aimar; tiền đạo: Juan Sanchez, John Carew.

No comments:

Post a Comment