Tuesday, April 12, 2011

Munich đoạt Cup C1 thứ tư sau 25 năm kỳ vọng

Mendieta cản phá đường đi bóng của Scholl (đỏ, Bayern).

Sáng nay (24/5), Bayern đăng quang ngôi vô địch châu Âu tại sân San Siro (Milan) trong một trận đấu đầy kịch tính, đánh bại Valencia 5-4 ở loạt đá luân lưu, sau khi 120 phút thi đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1.
Đội bóng xứ Bavaria chưa chiến thắng tại Champions League kể từ năm 1976 và đây là lần đầu tiên từ năm 1974 họ đoạt Cup C1 sau khi giành đĩa bạc tại Bundesliga. Để bước lên đài danh vọng lần này, họ phải trải qua một cuộc đấu cân não ở loạt đá 11 m.
Cầu thủ thực hiện đầu tiên, Sergio (Bayern Munich): Rất căng thẳng và đặt lòng chân phải vọt xà.
Chuyên gia đá phạt đền Mendieta: Đặt lòng chân phải nhẹ nhàng, 1-0 cho Valencia.
Salihamidzic: Cứa lòng quá khó buộc Canizares vào lưới nhặt bóng, cho dù đã đoán đúng hướng.
Carew: Khá nhẹ nhàng và lại là một cú đặt lòng chân phải chính xác. Thủ môn Kahn lần thứ hai bị đánh lừa.
Zickler: Sút rất căng vào góc phải (theo hướng đá), 2-2 cho Bayern Munich.
Zahovic: Cứa lòng chân trái rất hiểm, nhưng Kahn đã đẩy bóng thành công.
Andersson: Lấy đà rất xa và sút, nhưng Canizares đã bắt bài, ôm gọn trái bóng.
Carboni: Đóng rất mạnh, bóng chạm tay phải của Kahn bật lên và dội xà ngang bay ra ngoài.
Effenberg: Quá hiểm vào góc cao bên trái. Canizares phản xạ đúng cũng đành bó tay.
Baraja: Góc phải, chân phải, sệt. 3-3 cho Valencia.
Lizarazu: Dứt điểm tự tin, dứt khoát bằng chân trái vào góc phải. 4-3 cho Bayern.
Kily Gonzalez: Quét chân trái rất điệu khiến Kahn đứng lặng. 4-4 cho Valencia.
Linke: Canizares đứng yên sau cú đặt lòng chân phải vào góc phải.
Các cầu thủ Bayern nâng cao Cup C1.
Pellegrino: Kahn đẩy được pha kết thúc bằng chân trái vào góc trái. Valencia bại trận.
Hai hiệp chính
Ngay ở phút thứ ba, trung vệ Patrik Andersson đã nằm dài dưới sân cản đường đi bóng của Mendieta còn Lizarazu thì kẹp chặt phía sau. Trọng tài Dick Jol đã rất nghiêm khắc chỉ tay vào chấm phạt đền vì cho rằng Andersson đã cố tình dùng tay giữ bóng. Đội trưởng Mendieta bình tĩnh bước lên, thực hiện thành công quả 11 m, mở tỷ số trận đấu.
Chỉ bốn phút sau, trọng tài người Hà Lan này cho Bayern được hưởng quả phạt 11 m gây tranh cãi. Effenberg đã biến lão tướng Angloma thành nạn nhân khi chủ động đổ người xuống sân, ngay trước khi hậu vệ người Pháp này đưa chân định cản phá. Tuy nhiên, Mehmet Scholl đã khiến khán giả đến từ nước Đức ôm mặt thất vọng khi cú kết thúc của anh bị thủ môn Canizares đầy kinh nghiệm dùng chân phá được. Đến thời điểm này, dường như lời dự đoán của T. Linke đã ứng nghiệm: Bàn thắng được ghi ở tình huống bóng chết và thuộc về đội biết tận dụng.
Sau khi bỏ lỡ cơ hội cân bằng tỷ số, Bayern đã chủ động đẩy cao đội hình để tấn công. Tuy nhiên, những đợt công phá ở cánh trái với sự tham gia của Salihamidzicvà Lizarazu đã bị Angloma tìm mọi cách vô hiệu hóa. Bayern biến hóa sơ đồ chiến thuật rất nhanh khi đẩy Salihamidziclên chơi cao nhất chứ không phải Elber như lúc đầu. Còn Owen Hargreaves thì năng di chuyển vào giữa hơn so với nhiệm vụ được giao (cánh phải, đá ngay trên Sagnol). Với cách bố trí đội hình kiểu này, Bayern đã sở hữu bóng nhiều gấp đôi so với đối thủ, nhưng vẫn không tạo được nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm về phía khung thành đối phương do chỉ tập trung tấn công bên cánh trái, có lẽ vì ngại Kily Gonzalez ở cánh phải của Valencia. Họ cũng không có những pha đổi cánh bất ngờ như từng làm ở những trận trước. Tuy nhiên, do Valencia chủ động chơi phòng ngự, nên Bayern cũng có vài ba cú dứt điểm. Phút 25, Elber có bóng sát biên ngang bên trái, anh tung cú sút chéo góc loại được Canizares, nhưng bóng đã chạy ngang khung thành và tỷ số vẫn chưa được cân bằng. Phút 30, Scholl thử tài thủ môn đội tuyển Tây Ban Nha bằng quả đá phạt hàng rào từ khoảng cách hơn 20 m. Cú đá chân phải của hộ công này đi rất hiểm. Tuy nhiên, Canizares cũng xuất sắc không kém.
Vào đầu hiệp hai, HLV Hitzfeld cho "thay máu" ở hàng công với sự góp mặt của tiền đạo khổng lồ Carsten Jancker (vào thay Sagnol). Cùng lúc đó, ông Cuper thay Aimar bằng cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt hơn, David Albeldo. Với một số nhân sự mới, kịch bản của đầu hiệp một đã tái diễn ở đầu hiệp hai. Phút 50, Elber câu một đường bóng bổng vào khu cấm địa của Valencia. Do bất lợi về chiều cao lại bị Jancker đè sát ở phía sau, Carboni đã để tay chạm bóng và ông trọng tài Jol đã phải lần thứ ba chỉ tay vào chấm phạt đền. Lần này, "diều hâu" Effenberg nhận trọng trách cân bằng thế trận và anh đã bình tĩnh bẻ lòng chân phải vào góc phải, đánh lừa được thủ môn Canizares.
Bị gỡ hòa 1-1, Valencia buộc phải trở lại với đấu pháp tấn công, nhưng cả hai đội cũng chỉ dừng lại ở những cuộc tranh chấp khu trung tuyến. Nhận thấy hàng công chơi vật vờ, ông Cuper đã quyết định tung tiền đạo trẻ Zahovic vào sân thay Sanchez ở phút 66. Nhưng do thiếu kinh nghiệm trận mạc, tiền đạo trẻ người Slovenia này đã không phát huy được đầy đủ tố chất của mình như khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia tại EURO 2000. Anh đã hai lần có bóng trong khu vực 5m50 của Bayern, nhưng đều xử lý lúng túng và không gây một chút khó khăn nào cho Kahn. Phía Bayern cũng chơi tấn công không mấy thuyết phục do đá quá thận trọng. Phải đợi đến phút đá bù giờ thứ ba, Jancker mới có một pha đột phá dũng mãnh ở trung lộ. Nhưng các fan và HLV Hitzfeld cũng chỉ được “mừng hụt” vì pha dứt điểm bằng chân phải của tiền đạo này, dù rất mạnh, đã đi chệch cột dọc trong gang tấc.
Hai hiệp phụ
Cả hai đội dường như không hề muốn định đoạt số phận bằng những quả 11 m may rủi. Chính vì vậy, các cầu thủ đã chơi tấn công thậm chí còn mạnh mẽ hơn ở hiệp chính. Phút thứ 5 của hiệp phụ thứ nhất, Elber nhanh như cắt tung cú sút cận thành sau pha đột phá của Lizarazu và nếu Canizares không đủ tỉnh táo cản phá, bàn thắng vàng đã đến với Bayern. Sau đó ít phút, Elber băng vào ở góc phải nhận đường chọc khe của Scholl và kết thúc. Nhưng một lần nữa, Canizares có mặt kịp thời để khép góc. Valencia cũng để tuột mất chiến thắng khi Zahovic đối mặt với Kahn. Anh đã có một pha khống chế bóng bằng ngực rất điệu nghệ, nhưng lại kết thúc vào thời điểm chân trụ bị mất thế.
Đây là một trận đấu của hai đội có lối chơi giống nhau, được dẫn dắt bởi hai HLV muốn áp dụng cả những công thức toán học vào việc huấn luyện các học trò. Họ quá hiểu những thế mạnh, điểm yếu của nhau nên không thể triển khai một thế trận tấn công cởi mở như Liverpool và Alaves. Cả hai HLV ở trận này đều không sai về đấu pháp, các cầu thủ của họ không mắc lỗi lầm nghiêm trọng nào trong việc thực hiện ý đồ chiến thuật. Nhưng may mắn chỉ có thể mỉm cười với một người trong cuộc chiến tay đôi.
Niềm vui và nỗi buồn
Thủ môn Canizares khóc vì khi cùng Real giành Cup C1 năm 1998 thì anh không được bắt chính. Còn khi được thi đấu chính thức thì hai năm đều lỡ hẹn.
Thủ môn Kahn vui mừng xiết chặt phần thưởng giành cho cầu thủ xuất sắc nhất trận.
HLV Hitzfeld nở nụ cười chiến thắng tại chung kết Cup C1 lần thứ hai từ năm 1997, thời điểm cùng Dortmund vô địch.
HLV Cuper giận dữ ném chai nước xuống sân khi nhìn cảnh đội quân áo đỏ chạy ăn mừng. Đây là lần thứ ba, ông trở thành HLV của một đội bóng về đích thứ hai (cùng Mallorca vào chung kết Cup C2 năm 1999, dẫn dắt Valencia vào chung kết Cup C1 năm 2000).
Các cầu thủ Bayern hát vang bài "We are the Champions" khi nhận Cup. Các cầu thủ Valencia nhận huy chương bạc và rời sân trong yên lặng.
Đội hình thi đấu (trong ngoặc là cầu thủ vào thay người):
Bayern Munich:thủ môn Oliver Kahn; hậu vệ Samuel Kuffour, Patrik Andersson, Thomas Linke; tiền vệ Willy Sagnol (Carsten Jancker 46"), Bixente Lizarazu; Owen Hargreaves, Stefan Effenberg; tiền đạo Hasan Salihamidzic, Mehmet Scholl (Paulo Sergio 108"), Giovane Elber (Alexander Zickler 100").
Valencia:thủ môn Santiago Canizares; hậu vệ Jocelyn Angloma, Fabian Ayala (Miroslav Djukic 90"), Mauricio Pellegrino, Amedeo Carboni; tiền vệ Ruben Baraja, Gaizko Mendieta, Kily Gonzalez, Pablo Cesar Aimar (David Albelda 46"); tiền đạoJuan Sanchez (Zlatko Zahovic 66"), John Carew.

No comments:

Post a Comment